Câu hỏi:

” Chào Công ty Luật Newvision. Tôi đang làm việc tại một công ty có vốn đầu tư nước ngoài với giờ làm việc hành chính từ 8h tới 17h30, nhân viên làm ca theo 3 ca: 7h-15h, 15h-23h, 23h-7h hôm sau. Công việc tại công ty nhìn chung thì áp lực rất cao, vì thế công ty đã ra một quy định là cấm nhân viên làm thêm công việc khác ngoài giờ làm việc tại công ty để đảm bảo sức khỏe có thể thực hiện tốt việc mà công ty giao. Luật sư cho tôi xin ý kiến về quy định này. Tôi xin cảm ơn.”

——————————————————————–

cam-lam-them

Luật sư tư vấn:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới Công ty Luật NewVision. Đối với trường hợp này chúng tôi đưa ra ý kiến cụ thể như sau:

Theo Khoản 2 Điều 23 Bộ luật Lao động năm 2012: “Khi người lao động làm việc có liên quan trực tiếp đến bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ theo quy định của pháp luật, thì người sử dụng lao động có quyền thỏa thuận bằng văn bản với người lao động về nội dung, thời hạn bảo vệ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, quyền lợi và việc bồi thường trong trường hợp người lao động vi phạm.”

⇒ Như vậy theo quy định của pháp luật chỉ có những công việc liên quan đến bí mật của công ty thì công ty mới có quyền thỏa thuận với người lao động về vấn đề không được đi làm thêm công việc khác ngoài thời gian làm việc tại công ty.

Ngoài quy định nêu trên, không có một quy định nào trong hệ thống văn bản pháp luật lao động đề cập tới việc hạn chế quyền làm việc khác ngoài giờ của người lao động vì đó vốn là quyền tự do của con người.

Về khía cạnh sức khỏe, khi người lao động đã được công ty đảm bảo cho điều kiện làm việc, nghỉ ngơi phù hợp thì phải có trách nhiệm đảm bảo hoàn thành tốt những công việc được giao. Nếu vì lý do mệt mỏi do làm thêm công việc khác ngoài thời gian lao động tại công ty mà để ảnh hưởng không tốt tới công việc được giao thì tùy từng mức độ, người lao động sẽ phải gánh chịu hình thức kỷ luật tương ứng từ phía công ty.

∇ Chính vì thế, quy định mà công ty bạn đặt ra là không đúng pháp luật.