Câu hỏi:

Xin chào luật sư! Tôi làm việc cho một doanh nghiệp du lịch ở nước ngoài, sắp tới công ty tôi có ý định mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, mong luật sư tư vấn cho tôi về các thủ tục cần thiết. Xin cảm ơn!

Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp du lịch nước ngoài tại Việt Nam

Trả lời:

Chào bạn, cảm  ơn bạn đã gửi thắc mắc của mình đến công ty Luật Newvision của chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, đại diện luật sư Tuấn, chúng tôi xin đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 92/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 1/6/2007 thì Cơ quan nhà nước về du lịch cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp du lịch nước ngoài tại Việt Nam khi doanh nghiêp có đủ các điều kiện sau đây:

  • Là doanh nghiệp du lịch được pháp luật nước sở tại nơi doanh nghiệp đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh công nhận hợp pháp;
  • Đã hoạt động kinh doanh du lịch ít nhất 1 năm, kể từ khi được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp theo quy định của pháp luật nước sở tại;
  • Có hồ sơ hợp lệ.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do đại diện có thẩm quyền của doanh nghiệp du lịch nước ngoài ký.
  • Giấy đăng ký kinh doanh, điều lệ hoạt động hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương của doanh nghiệp du lịch nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi doanh nghiệp thành lập hoặc đăng ký kinh doanh xác nhận; trường hợp thành lập chi nhánh phải có giấy ủy quyền nêu rõ phạm vi ủy quyền cho người đứng đầu chi nhánh (bản sao).
  • Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc tài liệu khác có giá trị pháp lý tương đương đối với các hoạt động của doanh nghiệp du lịch nước ngoài trong năm tài chính liền kề với năm xem xét cấp Giấy phép.

Các giấy tờ nêu trên phải dịch ra tiếng Việt và được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng thực và thực hiện việc hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Thủ tục cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện:

Doanh nghiệp du lịch nước ngoài nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan nhà nước về du lịch cấp tỉnh .

Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 15 ngày làm việc cơ quan nhà nước về du lịch cấp tỉnh thẩm định, cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho doanh nghiệp và thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê và cơ quan nhà nước liên quan nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện phải thông báo bằng văn bản để doanh nghiệp du lịch nước ngoài bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

Trường hợp không đủ điều kiện để cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện thì trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp du lịch nước ngoài biết và nêu rõ lý do.

Giấy phép thành lập văn phòng đại diện có thời hạn 5 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương của doanh nghiệp du lịch nước ngoài.

Trên đây là ý kiến tư vấn của công ty chúng tôi với trường hợp của bạn, nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Trân trọng!