Theo quy định tại Biểu cam kết WTO thì: “Các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài không được tham gia vào các hoạt động sinh lợi trực tiếp nhưng các văn phòng đại diện được phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam“ .Như vậy, công ty nước ngoài được phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Bài viết này NewvisionLaw sẽ hướng dẫn thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam. Điều kiện…
Theo quy định tại Biểu cam kết WTO thì: “Các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài không được tham gia vào các hoạt động sinh lợi trực tiếp nhưng các văn phòng đại diện được phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam“ .Như vậy, công ty nước ngoài được phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Bài viết này NewvisionLaw sẽ hướng dẫn thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam.
Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
Theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP công ty nước ngoài cần phải đáp ứng đủ các điều kiện như sau để được thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam:
(1) Phải là Thương nhân nước ngoài đăng ký kinh doanh, được thành lập theo quy định của pháp luật vùng lãnh thổ, quốc gia tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
(2) Đã hoạt động từ 01 năm trở lên, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
(3)Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
(4) Điều lệ, nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không trái với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
(5) Việc thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng ban ngành, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành) trong trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc vùng lãnh thổ, quốc gia tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên,
⇒ Như vậy công ty của bạn sẽ được phép thành lập văn phòng đại diện ở Việt Nam nếu đáp ứng đủ 05 điều kiện trên.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài
– Đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam;
– Bản sao quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;
– Bản sao hộ chiếu của người đứng đầu Văn phòng đại diện;
– Bản hợp pháp hoá lãnh sự và dịch công chứng Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi công ty nước ngoài thành lập xác nhận;
– Bản dịch công chứng báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
– Tài liệu cung cấp thông tin về trụ sở dự kiến đặt trụ sở văn phòng đại diện gồm:
+ Bản sao các tài liệu chứng minh quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt văn phòng đại diện công ty nước ngoài hợp pháp;
+ Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt văn phòng đại diện;
+ Bản sao tài liệu chứng minh điều kiện an ninh trật tự, an toàn lao động của địa điểm đặt văn phòng đại diện.
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam
Người đại diện theo pháp luật gửi trực tiếp Thông báo về việc đăng ký hoạt động văn phòng đại diện tới Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Kèm theo Thông báo phải có các văn bản được nêu tại thành phần hồ sơ được nêu ở trên.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cho doanh nghiệp.