Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL ngày 02/3/2017 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên quy mô cả nước. Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch là những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách ứng xử văn minh của tổ chức cá nhân khi tham gia hoạt động du lịch. Đối tượng áp dụng bộ quy tắc ứng xử bao gồm: –…
Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL ngày 02/3/2017 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên quy mô cả nước. Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch là những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách ứng xử văn minh của tổ chức cá nhân khi tham gia hoạt động du lịch.
Ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên cả nước
Đối tượng áp dụng bộ quy tắc ứng xử bao gồm:
– Khách du lịch là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài; người nước ngoài du lịch tại Việt Nam.
– Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch;
– Cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch.
Có thể thấy đối tượng áp dụng Bộ quy tắc này rất rộng, bộ quy tắc quy định quy tắc ứng xử với từng nhóm đối tượng là khác nhau.
Thông điệp của Bộ quy tắc ứng xử này đưa ra đối với khách du lịch là văn minh, tự trọng và trách nhiệm. Tóm tắt quy tắc với 20 hành vi: Tuân thủ nội quy, bảng chỉ dẫn khi đi du lịch; Xếp hàng theo thứ tự; Đi đúng giờ, ngồi đúng chỗ; Ứng xử văn minh, thân thiện, vui chơi lành mạnh; …
Những điều lần làm đối với tổ chức, các nhân kinh doanh du lịch, thông điệp được đưa ra là chuyên nhiệp, thương hiệu, chất lượng. Tóm tắt với 15 quy tắc ứng xử: Tuân thủ pháp luật kinh doanh và pháp luật liên quan; Niêm yết công khai giá, dịch vụ; Thông tin trung thực về sản phẩm, dịch vụ; Cạnh tranh lành mạnh, giữ uy tín;…
Ngoài ra, bộ quy tắc còn đưa ra quy tắc ứng xử cho doanh nghiệp lữ hành, với hướng dẫn viên du lịch, đối với cơ sở lưu trú du lịch,… Các quy tắc đưa ra này đều nhằm tới các ứng xử chuẩn mực, lành mạnh. Đem đến lợi ích tốt nhất cho khách du lịch, cơ sở du lịch,…
Bộ quy tắc cũng đề ra khẩu hiệu tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch như: Nâng cao hình ảnh du khách Việt; Du lịch có hiểu biết và có trách nhiệm; Việt Nam – Điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh; Mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch; Xếp hàng là văn minh; Nói không với dịch vụ kém chất lượng…