Những giấy tờ cần thiết để hưởng bảo hiểm thai sản?
Cập nhật 13/01/2017 08:31
Câu hỏi: Vợ tôi đã sinh con được gần 3 tháng nhưng sức khoẻ cô ấy vẫn rất yếu. vì vậy, tôi muốn làm hồ sơ để vợ tôi được hưởng bảo hiểm xã hội về chế độ thai sản thì cần những giấy tờ gì? Mong luật sư giải đáp cho tôi. Xin cảm ơn! Trả lời: Chào bạn, với câu hỏi của bạn, Luật sư của Công ty Luật Newvision Law chúng tôi xin đưa ra ý kiến như sau Theo quy đinh…
Câu hỏi:
Vợ tôi đã sinh con được gần 3 tháng nhưng sức khoẻ cô ấy vẫn rất yếu. vì vậy, tôi muốn làm hồ sơ để vợ tôi được hưởng bảo hiểm xã hội về chế độ thai sản thì cần những giấy tờ gì? Mong luật sư giải đáp cho tôi. Xin cảm ơn!
Những giấy tờ cần thiết để hưởng bảo hiểm thai sản?
Trả lời:
Chào bạn, với câu hỏi của bạn, Luật sư của Công ty Luật Newvision Law chúng tôi xin đưa ra ý kiến như sau
Theo quy đinh tại Điều 101 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì hồ sơ xin hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm các giấy tờ sau:
– Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con (bản sao);
– Giấy chứng tử của con (bản sao) trong trường hợp con chết, Giấy chứng tử của mẹ (bản sao) trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;
– Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng những người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;
– Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;
– Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động thì những người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.
Trong trường hợp người lao động nhận trợ cấp thông qua người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm chi trả đến người lao động trong thời hạn tối đa 3 ngày kể từ khi nhận được tiền và danh sách theo mẫu quy định do cơ quan bảo hiểm xã hội chuyển đến.
Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư – Công ty Luật Newvision Law chúng tôi với trường hợp của bạn, nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
Trân trọng!