Khái niệm kiểu dáng công nghiệp – tầm quan trọng của kiểu dáng công nghiệp với doanh nghiệp như thế nào ? Bài viết này, NewvisionLaw sẽ nêu cụ thể. Kiểu dáng công nghiệp là gì ? Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng đường nét, hình khối, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố trên. Kiểu dáng của một sản phẩm thường là yếu tố tạo ra sự hấp dẫn hoặc cuốn hút…
Khái niệm kiểu dáng công nghiệp – tầm quan trọng của kiểu dáng công nghiệp với doanh nghiệp như thế nào ? Bài viết này, NewvisionLaw sẽ nêu cụ thể.
Kiểu dáng công nghiệp là gì ?
Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng đường nét, hình khối, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố trên.
Kiểu dáng của một sản phẩm thường là yếu tố tạo ra sự hấp dẫn hoặc cuốn hút đối với khách hàng và sự hấp dẫn hữu hình là yếu tố chính trong việc quyết định lựa chọn sản phẩm này thay vì sản phẩm khác của khách hàng nhất là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.
Điều này là đặc biệt đúng đối với các chủng loại mà có rất nhiều sản phẩm có cùng chức năng như bàn chải tóc, dao và đèn hoặc kể cả xe hơi và máy tính, điện thoại di động. Do tầm quan trọng về thương mại của kiểu dáng đối với sự thành công của sản phẩm, việc bảo hộ kiểu dáng công nghiệp khỏi hành vi sao chép và bắt chước của đối thủ cạnh tranh là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của nhà tạo dáng hoặc nhà sản xuất bất kỳ.
Kiểu dáng công nghiệp đẹp chính là tài sản của doanh nghiệp, cái mà có thể làm tăng giá trị thương mại của công ty và sản phẩm của họ. Kiểu dáng công nghiệp càng thành công thì càng có giá trị đối với công ty. Với tư cách là một tài sản của công ty, kiểu dáng công nghiệp phải được quản lý, kiểm soát và bảo hộ đầy đủ.
Tầm quan trọng của kiểu dáng công nghiệp có vai trò rất lớn đối với các sản phẩm của doanh nghiệp. Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, để có thể đứng vững và cạnh tranh với các sản phẩm khác, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền của nhằm cải thiện kiểu dáng các sản phẩm của họ. Đây được coi là hành động đáng khích lệ bởi:
– Tạo ra các sản phẩm mới với các kiểu dáng bắt mắt, tính năng vượt trội, giúp doanh nghiệp có cơ hội cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường;
– Đa dạng hoá các sản phẩm với các kiểu dáng khác nhau nhằm hướng tới nhiều nhóm khách hàng ở các độ tuổi khác nhau;
Ví dụ: đối với sản phẩm ví đựng tiền, việc thay đổi các kiểu dáng khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp có thể phục vụ nhu cầu của nhiều khách hàng từ nam cho đến nữ, từ người già đến người trẻ…
– Liên tục thay đổi không ngừng kiểu dáng các sản phẩm của mình khiến cho doanh nghiệp ngày càng thu hút được khách hàng, khẳng định được tên tuổi cũng như thương hiệu của mình trên thương trường.
Tầm quan trọng của kiểu dáng công nghiệp đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
– Giúp doanh nghiệp được đảm bảo sự độc quyền của mình đối với sản phẩm được bảo hộ, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp khi sản phẩm được bảo hộ của họ bị làm nhái, sao chép…
– Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái được sản xuất tràn lan, doanh nghiệp có những sản phẩm được đăng ký kiểu dáng công nghiệp thành công sẽ là cơ sở để xử lý vi phạm đối với những trường hợp làm nhái, sao chép sản phẩm, giúp củng cố niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp.
– Bảo hộ kiểu dáng công nghiệp ngoài việc bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp trước những hành vi xâm phạm còn có thể là nguồn thu nhập thêm cho doanh nghiệp thông qua việc thu phí chuyển giao quyền sử dụng kiểu dáng cho người khác (hợp đồng li-xăng).
Trân trọng!