Câu hỏi: Chào luật sư, doanh nghiệp của tôi đã hoạt động được hơn 3 năm. Nay vì nhu cầu mở rộng thị trường tôi muốn thành lập chi nhánh công ty ở một số tỉnh, thành phố có được không? Pháp luật quy định như thế nào về hoạt động này? Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Newvision của chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như…
Câu hỏi:
Chào luật sư, doanh nghiệp của tôi đã hoạt động được hơn 3 năm. Nay vì nhu cầu mở rộng thị trường tôi muốn thành lập chi nhánh công ty ở một số tỉnh, thành phố có được không? Pháp luật quy định như thế nào về hoạt động này?
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Newvision của chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như sau:
Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định doanh nghiệp doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh công ty ở trong nước và nước ngoài; có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.
Như vậy, công ty bạn hoàn toàn có quyền thành lập các chi nhánh theo quy định của pháp luật. Để thành lập chi nhánh công ty trong nước bạn phải thực hiện các thủ tục sau (Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2014, Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP):
Doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty đến Phòng đăng kí kinh doanh nơi doanh nghiệp dự định đặt chi nhánh.
1. Hồ sơ bao gồm:
– Thông báo lập chi nhánh, thông báo bao gồm:
+ Mã số doanh nghiệp;
+ Tên và địa chủ trụ sở chính của doanh nghiệp;
+ Tên chi nhánh có ý định thành lập;
+ Địa chỉ trụ sở chi nhánh;
+ Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh;
+ Thông tin đăng ký thuế;
+ Họ tên, nơi cư trú, số CMND hoặc Hộ chiếu hoặc các giấy tờ chứng thực các nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh;
+ Họ tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
– Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của:
+ Hội đồng thành viên đối với Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty
+ Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với là Công ty TNHH 1 thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh công ty;
– Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh
>>>Xem chi tiết thêm: hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty
2. Quy trình thủ tục thực hiện
Sau khi nhận hồ sơ Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 3 ngày làm việc, từ ngày nhận hồ sơ; trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thì thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo này phải nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).
Trường hợp Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thì phải gửi thông tin cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh; định kỳ gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác cùng cấp, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt chi nhánh.
Trên đây là ý kiến tư vấn của công ty chúng tôi với trường hợp của bạn về thủ tục thành lập chi nhánh công ty, nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
Trân trọng