#Newvision Law# Tư vấn thủ tục sang tên quyền sử dụng đất ?
Cập nhật 11/11/2016 10:06
Câu hỏi: “Tôi là người có hộ khẩu thường trú ở Nghệ An nhưng hiện nay tôi đang sống và làm việc tại Ba Đình Hà Nội và vợ tôi là người Hà Nội Tôi đã mua một mảnh đất ở Hà Nội và đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ cũ, hợp đồng mua bán đất có công chứng theo mẫu của nhà nước. Vậy xin hỏi Luật sư tôi muốn làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất…
Câu hỏi:
“Tôi là người có hộ khẩu thường trú ở Nghệ An nhưng hiện nay tôi đang sống và làm việc tại Ba Đình Hà Nội và vợ tôi là người Hà Nội
Tôi đã mua một mảnh đất ở Hà Nội và đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ cũ, hợp đồng mua bán đất có công chứng theo mẫu của nhà nước.
Vậy xin hỏi Luật sư tôi muốn làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất sang tên tôi thì tôi phải có những giấy tờ gì? Lệ phí sẽ mất bao nhiêu? Việc hộ khẩu của tôi không ở Hà Nội thì có gây khó khăn gì cho quá trình làm thủ tục hay không? Mong luật sư tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn!”
(thangtsvina@yahoo…)

Luật sư tư vấn:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho Công ty luật Newvision chúng tôi. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc như sau:
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 82 – Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013 quy định về thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền thì:
Trường hợp người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà bên nhận sẽ chuyển quyền sử dụng đất chỉ có Giấy chứng nhận của bên chuyển quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng, giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định thì thực hiện theo quy định như sau:
- Người nhận chuyển quyền sử dụng đất sẽ phải nộp đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ về quyền sử dụng đất hiện có;
- Văn phòng đăng ký đất đai thông báo phải có văn bản cho bên chuyển quyền và niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển quyền. Trường hợp không rõ địa chỉ của người chuyển quyền để thông báo thì phải có phương án là đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương ba số liên tiếp (chi phí đăng tin do người đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trả);
- Sau thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo hoặc đăng tin lần đầu tiên trên phương tiện thông tin quần chúng của địa phương mà không có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp thì văn phòng đăng ký đất đai phải lập hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền quyết định hủy Giấy chứng nhận đã cấp, đồng thời cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cho bên nhận chuyển quyền.
Hồ sơ đề nghị Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất;
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng dất (Bản gốc);
- Giấy nộp tiền vào Ngân sách nhà nước (Giấy nộp Thuế trước bạ);
- Chứng minh thư nhân dân (Bản sao);
Thẩm quyền giải quyết:
UBND cấp huyện nơi có đất.
Phí, lệ phí:
Lệ phí sang tên gồm:
- Lệ phí địa chính 15.000 đồng;
- Lệ phí thẩm định bằng 0,15% giá trị hợp đồng chuyển nhượng (tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không úa 5.000.000 đồng).
Ngoài ra, quy định chỉ người có hộ khẩu ở Hà Nội mới được mua đất ở Hà Nội đã bị bãi bỏ. Vì vậy, việc bạn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ thực hiện theo thủ tục chung, bạn hoàn toàn không gặp rắc rối gì khi không có hộ khẩu ở Hà Nội cả./.